Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Những Lễ Hội Đặc Sắc Của Người Hàn Quốc


Đặc sắc những lễ hội của Hàn Quốc

  Mùa lễ hội của người Hàn Quốc tập trung nhiều nhất vào mùa hè .Thật thú vị nếu như  đặt cho mình một Tour du lịch Hàn Quốc trong mùa hè ,ngoài khám phá những điểm du lịch đẹp ,bạn lại có nhiều cơ hội đến tham quan những lễ hội đặc sắc của người Hàn Quốc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt hơn hầu hết khách du lịch được tham gia các hoạt động biểu diễn văn hóa truyền thống như múa dân gian, thả diều ,ca nhạc truyền thống tại các công viên và sân khấu ngoài trời trong thành phố. Có thể nói lễ hội mạng đậm màu sắc văn hóa truyền thống của Hàn Quốc và đây cũng là dịp quảng bá tới du khách đến du lịch Hàn Quốc.

 Dano – Lễ hội Đoan Ngọ


   Hay còn được coi là “Ngày của thần linh” là ngày 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Con số 5 là biểu tượng cho sức sống và thông thái, đồng thời ngày 5/5 với con số 5 được lặp lại 2 lần được coi là một điềm may. Tại những cộng đồng nông nghiệp, ngày 5/5 âm lịch, nông dân nghỉ công việc đồng áng cả ngày để tham gia lễ hội đánh dấu việc gieo trồng đã hoàn thành.  Dano là một ngày lễ hội, một ngày để nghỉ ngơi sau một mùa thu hoạch lúa mạch và gạo. Đây cũng là một lễ hội cầu một vụ mùa bội thu.Vào dịp lễ những người phụ nữ gội đầu bằng loại nước thơm đặc biệt đun từ lá mống mắt với hy vọng sẽ tránh khỏi mọi điều không may mắn.


   Nguồn gốc lễ hội bắt nguồn từ Trung Quốc và sau đó được lan truyền tới các quốc gia trong khu vực Đông Bắc Á vào thời trung cổ, những thế hệ kế tiếp đã đã biến Danoje – lễ hội Đoan ngọ khu vực Gangneung thành một lễ hội tổng hợp hết sức độc đáo của bán đảo Triều Tiên. Nói một cách khác, Danoje tại Gangneung, tỉnh Gangwon, là một lễ hội địa phương nhằm khơi dậy tinh thần cộng đồng của người dân sinh sống tại khu vực phía Đông của rặng Daegwallyeong tại Yeong-dong. Trong suốt lễ hội này, người dân bày tỏ sự kính trọng đến 3 vị thần giám hộ: Tướng Kim Yusin thời Silla – người có công đóng góp vào lần đầu tiên thống nhất bán đảo; Tăng lữ Beomil – tăng lữ xuất thân tại Gangneung, nhà lãnh đạo về mặt tinh thần của những vị tổ tiên sáng lập ra triều đại Goryeo; một nữ nhân trong lịch sử hiện thân cho sự đau khổ do thiên tai và những gian khổ trong cuộc đời



Chuseok ( Rằm trung thu )

 Ngày trăng tròn nhất trong năm rơi vào ngày 15/8 âm lịch , có lẽ là ngày lễ được người Hàn Quốc ngày nay tham gia đông đủ nhất.

   Vào những ngày này không khí thật tất bật ta có thể thấy những dòng xe chật kín đường cao tốc và tất cả các cơ quan, cửa hàng đều đóng cửa trong ba ngày. Các thành viên trong gia đình đoàn tụ, bày tỏ lòng thành đối với tổ tiên và đi tảo mộ. Người thành phố thường trở về quê hương để tham dự lễ Chuseok. Những người trở về quê trong dịp lễ này thường phải đặt trước vé tàu hoả hay máy bay vài tháng.
Lễ Phật Đản

Trong số những ngày lễ còn tồn tại đến ngày nay có lễ Phật Đản, rơi vào ngày 8/4 âm lịch. Vào ngày Phật Đản, một nhóm đông Phật tử diễu hành qua trung tâm Seoul. Các đường phố lớn hôm đó cũng được trang hoàng với những chiếc đèn Phật giáo hình hoa sen.
  Thành phố Boryeong, phía tây nam của thủ đô Seoul, đang trải qua những ngày nhộn nhịp của lễ hội bùn hàng năm.

Lễ hội Jagalchi


Lễ hội Jagalchi (Lễ hội cảng cá) vào trung tuần tháng 10, tập trung rất nhiều sản vật biển và là cơ hội để du khách thưởng thức các món ăn được chế biến từ nhiều loại cá. Lễ hội này thường có những cuộc hóa trang diễu hành trên đường phố.

Lễ hội thả diều


Lễ hội thả diều dân gian quốc tế diễn ra tại bãi biển Haeundae vào tháng đầu tiên của năm, nhằm cầu chúc may mắn và thanh bình cho năm mới. 

 Lễ hội biển  

 Lễ hội biển hàng năm được tổ chức vào tháng 8 tại bờ biển Gwangalli, Haeudae, Songjeong, Ilgwang, Songdo và Dadaepo tập trung các hoạt động văn hóa tiêu biểu đặc sắc thu hút khách du lịch như: lễ hội khiêu vũ, cuộc đua thuyền buồm, thi lướt sóng, thi đắp cát…

Lễ hội đi bộ qua biển Jindo


Trong một năm, biển ở Jindo phân tách do có một con đường hẹp nổi lên. Người dân có thể đi bộ từ bờ biển sang hòn đảo gần đó. Hiện tượng này do tác động của thủy triều. Con đường dài khoảng 2,8 km có chiều ngang 40-60m.

Lễ hội bướm ở Hampyeong


Vào dịp cuối tháng tư hàng năm, du khách có thể ngắm thoải mái hàng nghìn loại bướm khác nhau ở festival tại Hampyeong. Trong tiết trời trong lành của mùa thu, du khách của thể đi giữa cánh đồng hoa dại và ngắm đàn bướm trong môi trường sống tự nhiên.

Lễ hội tre ở Damyang




Mảnh đất này nổi tiếng với những khu rừng xanh ngút ngàn. Festival được tổ chức 5 ngày liên tiếp vào đầu tháng 5. Hệ sinh thái này mang nét đặc biệt với rất nhiều tre trúc cùng nhiều loại cây và khu văn hóa. Khoảng 1,2 triệu du khách tới Damyang dự festival vào năm 2009. Tới đây, bạn còn có thể nghe nhạc giao hưởng, nhạc truyền thống, câu cá...

Lễ hội đom đóm Muju

Khi màn đêm buông xuống, hàng nghìn chú đom đóm làm bừng sáng một vùng. Lễ hội đom đóm tổ chức vào giữa tháng sáu ở Muju. Trong văn hóa Hàn Quốc, đom đóm được coi như một biểu tượng rất đặc biệt. Trong dịp festival này, bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống của đom đóm.

Lễ hội múa mặt nạ quốc tế Andong


    Festival được tổ chức vào cuối tháng 9. Tại làng văn hóa dân gian Hahoe, hoạt động trình diễn này diễn ra hàng ngày. Ở sân khấu chính ở thành phố Andong gần đó, không chỉ có những điệu múa mặt nạ của người Hàn Quốc mà còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ quốc tế. Khi hoàng hôn buông xuống, bạn có thể ngắm pháo hoa rơi xuống như mưa tạo ra cảnh tượng tuyệt đẹp trên sông.

Lễ hội đèn lồng Jinju


  Hàng trăm chiếc đèn lồng giấy đủ hình dáng, kích thước được thả trên sông Nam. Ở lễ hội đặc biệt diễn ra vào cuối tuần thứ nhất của tháng 10, mọi người có thể viết những điều ước và đính lên đèn.

Lễ hội văn hóa Bongpyeong



Festival diễn ra vào mùa thu giữa những cánh đồng hoa kiều mạch. Loại hoa này tượng trưng cho mối tình đầu, ý tưởng bắt nguồn từ tiểu thuyết nổi tiếng "Khi hoa kiều mạch nở" của Lee Hyo-seok. Câu chuyện xảy ra tại đúng nơi diễn ra festival ở Bongpyeong. Lễ hội từ 3 tới 21/9 với mục đích đề cao vẻ đẹp tự nhiên nơi đây.

Lễ hội trà xanh Boseong


Ngành công nghiệp và văn hóa trà được tôn vinh tại festival diễn ra từ 1 tới 5/5. Có rất nhiều hoạt động thú vị như làm trà và tìm hiểu về văn hóa trà.

Lễ hội gốm Icheon



Có rất nhiều điều hấp dẫn để bạn tìm hiểu ở đây như tự nặn gốm hay học cách uống trà, đi mua đồ gốm sứ, ngắm các tác phẩm triển lãm. Festival diễn ra tằ tuần thứ 2 của tháng năm tới tuần đầu của tháng 6.

 Lễ hội bùn ở Boryeong




Địa danh này có phong cảnh đẹp với những dãy núi và đường bờ biển trải dài. Lễ hội bùn diễn ra ở biển Daecheon. Những người tham gia trát bùn có nguồn gốc từ Boryeong có tác dụng cải thiện làn da do có nhiều chất khoáng. Tại festival diễn ra vào tháng 7 cũng có thi đấu vật, bắn pháo hoa, trượt trên bùn, nhảy hip hop..
Các lễ hội khác trong năm.

1/1: Năm mới - Seol: Đây là ngày đầu tiên trong năm theo âm lịch và là ngày nghỉ đối với cả nước. Một ngày trước và một ngày sau ngày này cũng là ngày nghỉ.
1/3: Ngày độc lập: Ngày này đánh dấu các phong trào giành độc lập trên quy mô rộng lớn đòi tự do từ ách thực dân Nhật năm 1919.
5/4: Tết trồng cây: Ngày cả nước trồng cây xanh.
5/5: Tết thiếu nhi: Ngày có nhiều hình thức vui chơi cho trẻ em.
Lễ Phật Đản: Ngày 8/4 âm lịch. Các nghi lễ trang nghiêm được tổ chức tại các đền chùa Phật giáo. Đỉnh cao của các hoạt động lễ hội trong ngày này là lễ rước đèn lồng ở trung tâm Seoul.
6/6: Lễ tưởng niệm. Cả nước viếng hồn các liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh bảo vệ đất nước. Lễ tưởng niệm được tổ chức ở Nghĩa trang Quốc gia.
17/7: Ngày lập pháp. Ngày kỷ niệm sự công bố chính thức hiến pháp của Đại Hàn Dân Quốc năm 1948.
15/8: Ngày giải phóng. Vào ngày này năm 1945, Hàn Quốc được giải phóng khỏi ách thống trị kéo dài 35 năm của thực dân Nhật. Ngày này cũng đánh dấu sự thiết lập Chính phủ Hàn Quốc năm 1948.
Chuseok: Ngày 15/8 âm lịch. Các gia đình tổ chức các nghi thức kỷ niệm tại nhà hoặc đi thăm mộ gia tiên. Họ cùng ngắm trăng tròn và cầu mong những điều tốt đẹp.
3/10: Ngày Quốc khánh. Ngày thành lập nhà nước do Dangun lập nên, năm 2333 TCN.
25/12: Lễ Giáng Sinh. Cả các tín đồ theo đạo và người không theo đạo Cơ đốc đều kỷ niệm ngày này, giống như ở các nước phưong Tây.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét